วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

MIT App Inventor ตอนที่ 2

MIT App Inventor ตอนที่ 2

ทำแอปแรก Talk To Me

Talk to me เป็นการใช้คำสั่ง TextToSpeech ทำให้แอปออกเสียงตามข้อความที่พิมพ์

App Inventor ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ Designer กับ Blocks



Designer ใช้จัดองค์ประกอบและหน้าตาของ App ส่วน Blocks ใช้กำหนดการทำงานของแต่ละองค์ประกอบ

เริ่มต้นลองทำ App ชื่อ Talk To Me ตามตัวอย่างของเว็บ MIT App Inventor โดยเลือกเมนู Start new project จะมีช่องให้กรอก Project name ใส่ชื่อ TalkToMe (เขียนติดกัน เพราะในการใช้งานจะไม่มีเว้นวรรคหรือ space อาจจะใช้ _ แทนได้) เมื่อกด OK จะได้หน้า screen เปล่าขึ้นมา






เริ่มต้นจากเลือกปุ่มที่ Button ใน Palette ของ User Interface และลากมาปล่อยที่ Viewer

ที่หน้า Designer คลิกที่ Button ตรงคอลัมน์ Components (ซึ่งทำให้คอลัมน์ Properties แสดงคุณสมบัติของ Button) จากนั้นพิมพ์ข้อความ Talk To Me ลงในช่อง Text ตรงด้านล่างของ Properties ข้อความที่พิมพ์จะไปปรากฏที่ปุ่ม Button ที่หน้าจอ Viewer


ต่อไปนำ Components ที่ 2 คือ TextToSpeech จาก Media ในคอลัมน์ Palette มาวางที่ Viewer โดย Component นี้จะไม่แสดงที่ Viewer แต่จะแสดงอยู่ในช่อง Components และ Properties
เมื่อวาง Components เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเป็นการกำหนดการทำงานแต่ละ Components โดยคลิกที่ Blocks 

หน้า Blocks ประกอบด้วย Blocks ทางด้านซ้าย ตรงกลางเป็น Viewer สำหรับวาง Blocks และถังสำหรับใส่ Blocks ที่ต้องการลบ โดยลากลงไปปล่อยหรือใช้คีย์ Delete ก็ได้ 

เครื่องมือของ Blocks ประกอบด้วย Built-in ซึ่งเป็นคำสั่งมาตรฐาน ถัดลงมาเป็นส่วนของ Screen ซึ่งมี Components  ที่ถูกนำมาวางไว้ในหน้า Designer  ได้แก่ Button กับ TextToSpeech


เมื่อคลิกที่ Button จะปรากฏคำสั่งในการดำเนินการกับ Button ให้เลือก ในกรณีนี้ให้เลือก when Button Click do ลากมาวางที่ Viewer ซึ่งเป็นการเริ่มคำสั่งเมื่อปุ่มถูกคลิก


จากนั้นคลิกที่ TextToSpeech และเลือก Blocks call TextToSpeech Speak message มาต่อกับคำสั่ง when Button Click do เป็นการสั่งให้โปรแกรมเปลี่ยนข้อความเป็นเสียงพูดพร้อมกับขึ้นข้อความตามมา


การพิมพ์ข้อความลงไป ให้ไปที่ Blocks ของ Text ที่อยู่ใน Built-in เลือก Block เครื่องหมายคำพูดมาวางต่อท้าย 



จะได้คำสั่งในการใช้งานได้เรียบร้อย


เมื่อคลิกบนปุ่มที่หน้าจอ จะมีเสียงพูดตามข้อความที่พิมพ์ สามารถเปลี่ยนข้อความได้ตามต้องการ โดยกลับมาเปลี่ยนข้อความใน Blocks

____________________________________

จากตัวอย่างของ MIT AppInventor ถ้าปรับข้อมูลอีกเล็กน้อยโดยกรอกข้อความที่ต้องการออกเสียงได้ที่หน้าจอของแอป ไม่ต้องกลับไปกรอกที่ Blocks  

ไปที่หน้า designer คลิกที่ Label ในคอลัมน์ User Interface ลากมาปล่อยที่ Viewer และพิมพ์ข้อความ "กรอกข้อความในช่องว่าง" ที่ช่อง Text ตรงด้านล่างของ Properties




ลาก TextBox จากช่อง User Interface มาวางที่ Viewer และลบข้อความ Hint ออก และอาจะคลิกที่ช่อง MultiLine ถ้าต้องการกรอกข้อความหลายบรรทัด



ไปที่หน้า Blocks ลากข้อความใน Text Block สีแดงออก ลากไปปล่อยในถังด้านขวา 
ดูที่ Palette ด้านซ้าย จะเห็นว่าที่ Blocks ส่วน Screen มี Button, Label1, TextBox1 ตามที่ใส่ไว้ในหน้า Designer 
คลิกที่ TextBox1 และเลือก TextBox1.Text ที่ช่อง Viewer ต่อกับ call.TextToSpeech.Speak ตรงส่วนของ message




ที่หน้าจอมือถือจะมีช่องให้กรอกข้อความ เพื่อให้แอปอ่านออกเสียงตามข้อความได้



ข้อมูลจาก http://appinventor.mit.edu/explore/





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

MIT App Inventor ตอนที่ 3

MIT App Inventor ตอนที่ 3 การแชร์ไฟล์แอป เมื่อต้องการแชร์แอปที่ทำขึ้นให้คนอื่นหรือติดตั้งเพื่อให้ทำงานเหมือนแอปที่ดาวน์โหลดจาก Play Sto...